เปิดประวัติทีมหงส์แดง เรื่องราวและที่มาของสโมสรลิเวอร์พูล

ประวัติสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล
สโมสรลิเวอร์พูล ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 1892 โดยจอห์น โฮลดิง หลังจากที่เกิดข้อพิพาทระหว่างคณะกรรมการของสโมสรเอฟเวอร์ตันและโฮลดิง ซึ่งเป็นประธานสโมสรและเจ้าของสนามแอนฟิลด์ ส่งผลให้เอฟเวอร์ตันต้องย้ายไปยังสนามใหม่ อย่างกูดิสันพาร์ก และโฮลดิงจึงได้ก่อตั้งลิเวอร์พูลขึ้นมาเพื่อใช้สนามแอนฟิลด์ สโมสรได้รับชัยชนะในลีกสูงสุดครั้งแรกของตัวเองในปี 1901 จากการชนะเก้านัดและเสมอสามนัดจากสิบสองนัดสุดท้ายของฤดูกาล

ยุคแรกเริ่ม
– เล่นในดิวิชั่น 2 ของอังกฤษ
– เลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 1 ในปี 1894
– ได้แชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในปี 1901
– ได้แชมป์เอฟเอคัพครั้งแรกในปี 1906

Liverpool

ในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ลิเวอร์พูลได้กลายเป็นพลังสำคัญของฟุตบอลทั้งในประเทศและภูมิภาคยุโรปภายใต้การนำของโค้ชตำนานอย่าง บิล แชงค์ลีย์, บ็อบ เพสลีย์, โจ ฟาแกน และ เคนนี แดลกลีช โดยสโมสรได้รับรางวัลลีก 11 ครั้งและแชมเปี้ยนคัพยุโรป 4 ครั้งจากการนำของพวกเขา

ในปี 2005 และ 2019 ลิเวอร์พูลชนะยูโรเปียนแชมเปี้ยนส์ลีกอีกสองครั้งภายใต้การจัดการของราฟาเอล เบนิเตซและเจอร์เกน คล็อปป์ตามลำดับ และคล็อปป์ยังนำลิเวอร์พูลไปสู่การชนะลีกครั้งที่ 19 ในปี 2020 ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มต้นยุคพรีเมียร์ลีก
นอกจากนี้ สโมสรยังมีฐานแฟนคลับที่ใหญ่โตและมีมูลค่ามากทั่วทั้งโลก และมีการแข่งขันที่ยาวนานกับทีมยักษ์ใหญ่อย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและเอฟเวอร์ตัน

ลิเวอร์พูล มีพื้นหลังที่เต็มไปด้วยความท้าทายและโศกนาฏกรรมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพ่ายแพ้ในฟุตบอลถ้วยยุโรปปี 1985 ที่สนามฮีเซลในบรัสเซลส์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 คน และโศกนาฏกรรมฮิลล์สโบโรในปี 1989 ที่มีแฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิต 97 คน ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสนามกีฬาที่มีรั้วกั้นถึงการใช้สนามที่นั่งทั้งหมดในลีกชั้นนำของอังกฤษ

ความสำเร็จของสโมสรยังรวมถึงการได้รับรางวัลลีกทั้งหมด 19 ตั้ง, แชมป์เอฟเอคัพ 8 ครั้ง, แชมป์ลีกคัพเรคคอร์ด 9 ครั้ง, แชมป์ชาร์ลีชีลด์ 16 ครั้ง, ยูโรเปียนคัพ 6 ครั้ง, ยูฟ่าคัพ 3 ครั้ง, ซูเปอร์คัพของยูฟ่า 4 ครั้ง และฟีฟ่าคลับเวิร์ลคัพ 1 ครั้ง
หงส์แดง

ยุคตกต่ำ
– สโมสรประสบปัญหาตกต่ำในช่วงปลายทศวรรษ 1980
– เคนนี ดัลกลิช เข้ามาคุมทีมในปี 1985
– พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด 3 สมัย
– พาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพ 2 สมัย

ยุคปัจจุบัน
– เยอร์เกน คล็อปป์ เข้ามาคุมทีมในปี 2015
– พาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 1 สมัย
– พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 1 สมัย
– พาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพ 1 สมัย
– พาทีมคว้าแชมป์คาราบาวคัพ 1 สมัย

เกียรติยศ
– แชมป์ลีกสูงสุด 19 สมัย
– แชมป์เอฟเอคัพ 7 สมัย
– แชมป์ลีกคัพ 8 สมัย
– แชมป์คอมมิวนิตี้ชิลด์ 16 สมัย
– แชมป์ยูโรเปียนคัพ/ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 6 สมัย
– แชมป์ยูฟ่าคัพ 3 สมัย
– แชมป์ยูฟ่าซูเปอร์คัพ 4 สมัย
– แชมป์ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ 1 สมัย

ฉายา
เดอะ เร้ดส์ (The Reds)
หงส์แดง

สนามเหย้า
แอนฟิลด์ (Anfield)
ความจุ 53,394 ที่นั่ง

เพลงประจำสโมสร
You’ll Never Walk Alone

สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล เป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีแฟนบอลมากมายทั่วโลก สโมสรมีประวัติศาสตร์ยาวนานและประสบความสำเร็จมากมาย

Tags : , , , ,